Món chay lạ miệng – Củ cải muối kho thơm!


Hồi nhỏ, má tôi quen với một người Hoa gốc Tiều, mấy lần theo má đến nhà đó chơi được họ đãi món cháo trắng ăn kèm với các món kho, có chay có mặn. Ngon tuyệt vời mà tôi giờ nhớ đến vẫn thấy thèm. Đó cũng hình thành nên sở thích ăn cháo trắng của tôi bây giờ, nhẹ bụng, dễ tiêu, no nhưng không ngán. Hôm nay làm một món chay củ cải kho thơm để ăn với cơm hay cháo đều được cả:

Image

 

1. Nguyên liệu: 

■ 1/2 bịch củ cải muối loại mặn ngọt, rửa sạch, ngâm sơ với nước sôi + nước lạnh rồi xắt nhỏ lại chút nếu thích 
■ 1/4 trái thơm xắt miếng nhỏ. 

Gia vị: muối, tiêu, đường, bột nêm, dầu hào chay, dầu mè (không có cholesterol mà còn khử được mỡ trong máu, nên người ăn chay trường mà cử ngũ vị tân nên dùng loại dầu này,  mình thích dùng dầu mè vì rất thơm, tăng hương vị của thức ăn nữa, các loại dầu khác đều có cholesterol, muốn khử chất cholesterol trong dầu, chỉ có khử tỏi, tỏi để nguyên vỏ khử mới thơm, rửa thật sạch lớp vỏ ngoài vì có những phấn trắng bám ở vỏ và là độc tố có hại, xong rồi đập dập tỏi, dầu nóng thả vào, tỏi sẽ khử chất cholesterol trong dầu làm cho dầu rất trong, nếu mình thường dùng thức ăn dầu mỡ thì sẽ giảm được nguy cơ máu nhiễm mỡ – theo thực dưỡng).

2. Cách nấu: 

Dầu mè hơi nóng (nếu để nóng quá như các loại dầu khác sẽ bị khét và làm chết các con vi sinh có ích), cho thơm vào xào 1 phút, rồi đến củ cải muối, xong nêm nước tương + gia vị trộn đều xào cho hơi thấm một chút rồi rưới nước vào sôi vặn lửa nhỏ lại cho thấm, thỉnh thoảng đảo từ trên xuống cho thấm, đừng để bị khét, khi chín rắc tiêu vào trộn đều, cho ra dĩa ăn thôi.