Cháo gà cho con gái!


Ông bà nội của Ruby có mối gà ta rất ngon nên hay gửi gà xuống cho nhà. Gà ta dễ tiêu, nhẹ bụng   nên tôi hay nấu cháo gà cho cả nhà vì cháo là món ăn bình dị quen thuộc với mỗi gia đình trong những ngày hết gạo, khi ốm đau… Có lẽ, không có ai, từ lúc cất tiếng khóc chào đời đến khi trưởng thành lại không một lần ăn cháo. Cháo thân thuộc với dân Việt; hiện hữu khắp mọi miền trên đất nước; phong phú về chủng loại; đa dạng về cách chế biến. Cháo cũng là món dễ ăn và có thể chế biến thành nhiều loại khác nhau tùy theo sở thích của từng người. Có người thích ăn cháo trai, có người thích vị nhẹ nhàng không pha trộn của bát cháo trắng, có người lại thích vị cay nồng của món cháo lươn nổi tiếng xứ Nghệ hoặc tô cháo cảm của Thị Nở…

Riêng tôi thì từ nhỏ tôi đã lớn lên bằng tô cháo gà của ngoại. Thịt gà thì xé phay bóp gỏi,chấm nước mắm, còn thịt nạc thì cho ruby ăn cháo, đúng điệu Nam bộ. Ngoại thường bảo để có tô cháo gà ngon không phải ai cũng nấu được. Gạo nấu cháo phải là gạo ngon, thêm chút gạo nếp cho thơm và có độ sánh, không nên cho nhiều vì cháo dễ vữa nếu không ăn ngay. Cháo được nấu từ hạt gạo nguyên, không giã, nấu thật nhừ cho đến khi nước cháo dềnh lên vì nhựa, không đặc quánh như dạng cháo bột.Để có được nồi cháo ngon, người đầu bếp phải giữ cho nồi cháo luôn mới. Cháo ăn khi còn nóng chứ không thì mất ngon. Có lẽ học được chân truyền của ngoại nên tôi cũng hay nấu cháo cho con. Con gái tôi cũng cực kỳ thích món cháo gà. Mỗi lần tôi nấu là con ăn hoài không biết chán. Nấu ăn quả thật cũng là một niềm vui bất tận!