Thổn thức cùng Joo Mong


Các diễn viên trong phim Truyền thuyết Joo Mong

Tài năng, trí tuệ của Joo Mong để làm nên một anh hùng không phải do ai ban phát mà từ những bài học của cuộc sống và tinh thần tập luyện không ngừng của chính bản thân đã mang lại. Chính vì điều này mà Joo Mong xuất hiện trên phim trở nên gần gũi hơn và chiếm được nhiều cảm tình với người xem

Mỗi ngày từ thứ hai đến thứ sáu trong tuần, khán giả của VTV1 Đài Truyền hình Việt Nam lại háo hức ngồi trước màn hình, chờ được xem phim Truyền thuyết Joo Mong.

Điều gì đã hấp dẫn người xem ở Truyền thuyết Joo Mong đến vậy?

Câu chuyện đầy kịch tính

Cũng như những bộ phim cổ trang của Hàn Quốc mà khán giả Việt Nam đã từng xem trước đây: Nàng Dae Jang Guem, Thần y Hoe Joon…, Truyền thuyết Joo Mong được dàn dựng trên câu chuyện về một nhân vật có thật trong lịch sử Triều Tiên, được hư cấu bởi những tình tiết hợp lý, sinh động. Sức hấp dẫn của phim trước hết là những kịch tính được cài đặt hợp lý trong diễn tiến của câu chuyện phim dài 60 tập. Mỗi tập phim được kết cấu thành một câu chuyện ngắn có thắt nút và mở nút kịch. Phần kết của mỗi tập phim luôn gợi cho người xem sự tò mò, phải chờ đợi xem tiếp tập sau. Và cứ như thế gần 30 tập phim đã được phát sóng, người xem lại càng bị cuốn hút theo diễn tiến của câu chuyện ngày càng hấp dẫn.

Cuộc chiến giữa Joo Mong, đại diện cho cái thiện và Dae So, đại diện cho cái ác, cứ so kè nhau khiến bộ phim càng trở nên gay cấn. Mối tình tay ba giữa Joo Mong, So Seo No và Dae So càng làm cho cuộc chiến giữa Joo Mong và Dae So trở nên ác liệt hơn. Có thể nói những nhà làm phim cổ trang xứ Hàn đã rất khéo léo khi hư cấu một câu chuyện phim sinh động, đầy kịch tính từ những tình tiết diễn tiến, cũng như cách khai thác tính cách, tâm lý các nhân vật gắn liền trong nó.

Thành công của phim còn nhờ vào tài năng diễn xuất của đội ngũ diễn viên như: Kim Seung-Su (vai hoàng tử Dae So), Gyeon Mi-Ri (vai hoàng hậu), Yeon-Su (vai mẹ Joo Mong), Song Il-Guk (Joo Mong), Han Hye-Jin (vai tiểu thư So Seo No)… Dù diễn vai chính hay phụ, chính diện hay phản diện… mỗi diễn viên đều để lại những ấn tượng trong lòng khán giả qua mỗi vai diễn của họ. Chính nhờ vậy sức hấp dẫn của bộ phim càng tăng lên, mặc dù hạn chế của Truyền thuyết Joo Mong, cũng như nhiều phim cổ trang của Hàn Quốc mà khán giả Việt Nam đã xem, là thiếu những cảnh dàn dựng hoành tráng khi mô tả các trận chiến giao tranh.

Nhiều bài học ở đời

Không có những cảnh dàn dựng hoành tráng của các trận giao chiến với quân nhà Hán, như thường thấy trong các phim lịch sử, cổ trang Trung Quốc, nhưng bù lại Truyền thuyết Joo Mong đi sâu vào khai thác kịch tính của câu chuyện và nội tâm nhân vật. Đặc biệt là những bài học mà khi xem phim người xem có thể rút ra được. Trước hết là về tình bằng hữu giữa vua Guem Wa và tướng quân Hae Mo Soo. Kết thân với nhau từ khi Guem Wa còn là thái tử, đôi bạn tri kỷ này đã nguyện thề trong lòng là sinh tử có nhau, thậm chí họ có thể hy sinh tính mạng cho nhau. Chính vì vậy, khi biết Yoo Hwa có tình yêu với tướng quân Hae Mo Soo thì Guem Wa nhường cho bạn, mặc dù Guem Wa rất yêu Yoo Hwa. Tình bạn cao cả còn thể hiện ở chỗ, khi nghe tin Hae Mo Soo bị quân nhà Hán giết chết, vua Guem Wa cứu Yoo Hwa đưa về cung, phong làm vương phi để thay Hae Mo Soo chăm sóc nàng, dù biết rằng nàng đã có thai với Hae Mo Soo, mà đứa con chính là hoàng tử Joo Mong sau này. Vì coi thân thể bạn như chính thân thể của mình mà vua Guem Wa đối xử thương yêu con bạn như chính con ruột của mình và khi biết thần nữ của Buyeo có nhúng tay vào việc giam cầm tướng quân Hae Mo Soo trong ngục tối, vì muốn tránh hiểm họa cho Buyeo, vua Guem Wa đã quyết định không tin tưởng thần nữ và không giao hảo với thần cung, một quyền lực thứ hai dưới vua, tại Buyeo lúc bấy giờ. Đối với một vị vua, khi ngồi trên bệ rồng phải lấy giang sơn, xã tắc làm trọng nhưng với vua Guem Wa tình bạn hữu còn được coi trọng không kém.

Bài học thứ hai là sử dụng người tài. Về nguyên tắc, hoàng tử Dae So, con trai cả, nếu được phong làm thái tử là lẽ thường tình, nhưng với vua Guem Wa, người được chọn lập thái tử phải là người khuất phục được bá tánh trong thiên hạ bằng tài năng và đức độ của mình. Với cách nghĩ này, ông đã tìm ra cho Buyeo một thái tử mà chính con người này về sau đã lập nên một triều đại lớn, tồn tại và phát triển gần 700 năm.

Ở vào thời điểm đó, một con người quyết đoán, có quyền lực trong tay như tộc trưởng thương đoàn Ink Tha Ban vẫn để con gái tự định đoạt cuộc đời và hạnh phúc cho chính mình. Chấp nhận cho con gái từ chối lời cầu hôn của hoàng tử Dae So, vì tình yêu đã dành cho hoàng tử Joo Mong, dù biết rằng việc từ chối ấy sẽ đe dọa đến sự tồn vong của bộ tộc mình. Và chính điều này đã mang lại cho So Seo No hạnh phúc, dù trong nước mắt.

Tất nhiên, bao trùm lên toàn bộ câu chuyện phim đó là bài học khát vọng độc lập, tự chủ, không muốn sống phụ thuộc và nô lệ ngoại bang của người dân Buyeo. Sống bên cạnh một nước lớn mạnh về mọi mặt như nhà Hán, Buyeo muốn phát triển vũ khí bằng thép cũng không được. Việc giao thương với các nước, các bộ tộc xung quanh của Buyeo đều đặt trong vòng kiểm soát của nhà Hán. Điểm yếu của Buyeo mà nhà Hán có thể khai thác như một thứ vũ khí lợi hại để gây sức ép là mặt hàng muối. Thiếu muối, Buyeo sẽ tê liệt mọi hoạt động, cả chính trị và xã hội trở nên hỗn loạn. Muốn độc lập tự chủ, không bị hà hiếp, bị bắt làm tay sai đưa quân đi chinh phạt các bộ tộc khác cho nhà Hán thì chỉ còn cách tìm ra nguồn muối để nuôi sống dân tộc mình. Chính Joo Mong là người đại diện cho tư tưởng này và đã giải quyết được điểm mấu chốt ấy là đi tìm ra núi muối đủ cung cấp cho người dân Buyeo đến nhiều đời sau…

Dù là câu chuyện truyền thuyết nhưng nhân vật Joo Mong được xây dựng không bị thần thánh hóa mà rất đời thường. Từ một thanh niên yếu đuối, không quan tâm đến quyền lực và thế sự, ham chơi, lêu lổng, thậm chí gây ra không ít phiền phức cho mọi người, bị vua cha truất phế, đuổi ra khỏi cung, sống bầm dập, sa đọa…, Joo Mong bắt đầu trưởng th
ành khi nhận ra cuộc sống có ích của mình sau một thời gian được sống hòa mình trong thế giới thường dân, học hỏi được nhiều điều hay lẽ phải, nếm đủ mùi cay đắng của cuộc đời và nhận ra được cái ác đang đe dọa mạng sống của chính mình, của người thân cũng như của bá tánh Buyeo. Tài năng, trí tuệ của Joo Mong để làm nên một anh hùng không phải do ai ban phát mà từ những bài học của cuộc sống và tinh thần tập luyện không ngừng của chính bản thân đã mang lại. Chính vì điều này mà Joo Mong xuất hiện trên phim trở nên gần gũi hơn và chiếm được nhiều cảm tình với người xem.

Câu chuyện bắt đầu vào năm 108 trước Công nguyên, vào thời kỳ sau khi vương quốc Gojoseon (Joseon cũ) vừa thất trận trong cuộc chiến đấu dai dẳng chống lại vương triều nhà Hán. Khi những gì còn sót lại của một đế chế cổ xưa đang phải đối mặt với nguy cơ sẽ trở thành dân tộc không có chủ quyền, không có tiếng nói là lúc người anh hùng bắt đầu xuất hiện.

Ngay trong giai đoạn nguy khốn này, một tình yêu đã nảy nở giữa Yoo Hwa và tướng quân Hae Mo Soo. Kết quả của mối tình ấy đã cho ra đời Joo Mong, người trở thành hoàng tử thứ ba của Buyeo, là người lập ra vương triều Goguryeo sau này (từ thế kỷ thứ 2 trước Công nguyên đến năm 688 sau Công nguyên). Từ nhỏ, Joo Mong đã sớm bị ngược đãi bởi lòng tham lam, ích kỷ, đố kỵ của những con người có quyền lực trong hoàng cung, mà đứng đầu là hoàng hậu cùng hai con trai của mình: hoàng tử Dae So và hoàng tử Ink fo. Tuy vậy, sau bao nhiêu thử thách và phải gánh chịu nhiều đau khổ do hoàng hậu và hai người anh trai không cùng cha cùng mẹ gây ra, nhờ được hỗ trợ bởi tình yêu của 3 người phụ nữ, một Joo Mong yếu đuối, bất cẩn ngày nào đã chuyển mình trưởng thành, có tài trí và sức mạnh song toàn, cứu Buyeo nhiều phen thoát khỏi khốn đốn, trở thành một vị anh hùng, được lưu danh vào sử sách. Tuy nhiên, người anh hùng nào cũng khó tránh khỏi phải chịu mất mát, hy sinh. Chính những giọt nước mắt của người mẹ Yoo Hwa và tiểu thư So Seo No, người không ngừng bị săn đuổi bởi hoàng tử Dae So và những kẻ thù nguy hiểm của Joo Mong đã tạo ra ý nghĩa cho bộ phim. Vì thế bộ phim khiến người xem càng thổn thức.