Cá sấu xào lăn!


Hôm qua tui đi siêu thị Saigon thấy có bán thịt cá sấu phi lê. Lạ thật, tui tưởng thịt cá sấu tươi tại TPHCM chỉ có bán ở một nơi khá nổi tiếng, đó là cá sấu Hoa Cà tại Thủ Đức., đi qua cầu Bình Triệu là tới. Ở đó là một khuôn viên mà cá sấu được nuôi, lấy da làm đồ thủ công mỹ nghệ, thịt thì được chế biến thành rất nhiều món rất ngon. Tui có đến cá sấu Hoa Cà vài lần, món ngon nhất ở đó là chả giò cá sấu và cá sấu xào lăn. Thịt cá sấu có một đặc điểm rất ngon mà không thể lẫn vào thịt các loại động vật khác được, đó là vừa có mùi tanh của cá, vừa có độ xực xực của thịt gà. Ai đã ăn một lần thì không thể nào quên được.

Bắt chước nhà hàng nổi tiếng saigon, hôm nay tui cũng làm cá sấu xào lăn chấm với bánh mì baquette.

Ca sau xao lan

Ướp thịt: Trộn vào mỗi 300 gram thịt đã cắt mỏng: 1/2 muỗng cà phê muối + 1/3 muỗng cà phê tiêu + 2/3 muỗng cà phê ngũ vị hương + ½ muỗng súp hành tím và tỏi băm + ½ muỗng súp sả củ băm thật nhuyển, để qua một giờ.

Chuẩn bị: 30 gram nấm mèo, ngâm nước cho nở lớn, cắt bỏ gốc rể, xé thành miếng nhỏ; 100 gram hành tây, chẻ làm tám, tách từng tép; 150 gram cà chua chín cắt dọc làm tám; 2 -3 cọng rau ngổ (rau ôm) ngắt khúc ngắn; 2/3 chén lá tía tô và ngò gai cắt sợi nhỏ. Ít hành tím lột vỏ, cắt lát mỏng phi vàng với chút dầu vớt ra để ráo, ít đậu phụng rang đãi vỏ, giả dập.

Xào thịt: Làm nóng 2 – 3 muỗng súp dầu ăn, để lửa vừa, cho thịt vào xào nhanh và đều tay trong khoảng một phút, thấy thịt vừa chín tới, cho cà chua, nấm vào xào tiếp trong khoảng nửa phút, rồi cho tiếp phân nửa phần rau ngổ với hành tây vào, châm thêm vào chừng hai hoặc ba vá nhỏ nước nóng, để sôi lại nước xào rồi tuỳ ý nêm lại với chút xíu muối, đảo đều là cho thịt ra dĩa, trải phần rau ngổ còn lại lên mặt thịt, rắc thêm tía tô, ngò gai, hành phi, đậu phụng. Tuỳ thích dọn kèm nứơc mắm nguyên chất, chanh ớt tươi hay xì dầu, riêng tui, tui thích ăn với muối tiêu chanh hơn.

